Cà phê Espresso là gì? Cách pha chế cafe máy ngon

Không chỉ ở Việt nam mà trên thế giới, café luôn là thức uống được yêu thích của cả giới thượng lưu, người dân lao động, từ người cao tuổi cho đến người trẻ tuổi. Đó cũng chính là lý do mà nhiều loại café ra đời mang đến nhiều hương vị khác nhau. Qua thời gian, có những món café trở nên phổ biến và ngày càng được thực khách ưa chuộng. Trong số đó, có Espresso. Cà phê Espresso là gì? và đâu là cách pha chế cafe máy ngon.

Cà phê Espresso là gì ?

Cà phê Espresso là loại cafe được bắt nguồn từ Ý Đây là loại cà phê phổ biến và được yêu thích trên thế giới. Ở Việt Nam, cà phê Espresso cũng rất được yêu thích và đánh giá cao vì hương vị đậm đà, hấp dẫn. Espresso là một loại cà phê được pha bằng máy, được nén bằng nước nóng dưới áp suất cao dưới lớp bột cà phê xay mịn, giúp tạo hương vị cà phê rất đặc biệt .

Nước dùng để pha chế cà phê Espresso là nước tinh khiết, và nguyên liệu là cà phê rang mộc nguyên chất, không tẩm ướp và không chứa tạp chất. Bởi khi chứa tạp chất thì ngoài việc chất lượng đồ uống tệ thì máy pha của bạn cũng sẽ nhanh hỏng.

Cà phê Espresso là gì?
Cà phê Espresso là gì?

Một điều khá đặc biệt là nguyên liệu để pha cà phê Espresso phải là những hạt cà phê được rang hơi màu vì dưới áp suất cao, axit sẵn có trong cà phê sẽ bị hòa tan nhanh hơn, khiến thành phẩm có vị chua cao khó chịu. Nhưng nếu rang lâu hơn thì lượng axit này bị giảm và giúp vị chua thanh vừa đủ.

Tuy nhiên không chỉ việc rang mà Barista là người quyết định chất lượng của ly Espresso.

Một ly cà phê Espresso gồm 2 lớp cơ bản là Crema và Liquid.

Lớp Crema

Lớp Crema của ly Espresso được tạo từ bọt CO2, bao quanh là nước và dầu. Crema ngoài làm cà phê còn được kết hợp các loại dầu nhũ hóa tìm thấy trong hạt cà phê. Bởi vậy lớp Crema thường có vị khá đắng và giúp ly Espresso luôn đậm đà hơn các loại cà phê khác.

 Lớp Liquid

Lớp Liquid được tạo thành từ các chất khí, chất hoà tan và các chất không hoà tan giúp hương vị của ly Espresso đặc biệt hơn.

Tùy vào sở thích và mỗi cơ sở pha chế mà nguyên liệu để tạo ly Espresso là hạt Arabica thuần hay phối trộn với Robusta giúp Crema đậm và đặc hơn.

Đặc biệt, lượng caffein ít hơn hình thức pha phin.

Quy trình chiết xuất nhanh của Crema và Espresso mang lại cho Espresso một hương vị đầy đủ, dư vị lâu hơn và hàm lượng caffeine thấp hơn so với cà phê được pha bằng phin.

Cách pha cafe Espresso ngon

Cách pha cafe máy đơn giản nhưng để pha ngon không hề đơn giản.

Nguyên lý pha Espresso

Người pha chế Espresso ở vị trí Barista sẽ là người điều khiển máy và pha chế quyết định đến hương vị và độ thơm ngon của ly Espresso thành phẩm.

Đầu tiên cà phê cần được ổn định nhiệt độ qua bộ lọc, sau đó mới chuyển sang giai đoạn pha, để nước thấm đều qua các lớp cà phê, sau đó sử dụng nước nóng và áp suất cao để nước cà phê chảy ra có hương vị thơm ngon nhất.

Pha chế Espresso được ví như nghệ thuật, còn người Barista được ví như người nghệ sĩ, ly cà phê Espresso là nơi để họ thể tài nghệ, sự tinh tế và trình độ của mình.

Espresso là loại cà phê đặc biệt, hương vị đậm đà đặc trưng và quá trình chế biến, pha chế cũng rất đặc biệt, là “nền tảng” tạo nên các loại cà phê hấp dẫn khác như Americano, Machiato, Cappuccino hay Latte.

Cà phê Espresso là nền tảng tạo nên cà phê Latte, Cappuccino hay Machiato.
Cà phê Espresso là nền tảng tạo nên cà phê Latte, Cappuccino hay Machiato.

 

Để tạo nên ly Espresso thơm ngon thì ngoài máy chế biến và kĩ thuật người pha chế thì nguyên liệu là một yếu tố quyết định. Cà phê nguyên liệu có sạch, nguyên chất, thơm ngon, rang đúng độ thì ly Espresso mới chuẩn vị, hấp dẫn.

Cách pha cafe Espresso ngon

Chuẩn bị:

Cafe rang mộc nguyên chất, không tẩm bơ

Ly thủy tinh hoặc ly sứ

Bánh quy, đường

Cách thực hiện:

Xem chi tiết các bước thực hiện bằng hình ảnh minh họa và hướng dẫn chi tiết tại đây:

Cách thưởng thức Espresso

Cái tên Espresso theo tiếng Ý có nghĩa là “express” – Cà phê phục vụ nhanh, được xay, rang, trộn, pha trực tiếp tạo ly cà phê nóng, giữ nguyên hương vị từ hạt cà phê. Thời gian thưởng thức món đồ uống này thường kéo dài trong khoảng 1 phút. Nói như vậy không có nghĩa là thưởng thức Café Espresso gấp gáp đâu nhé.

Vị chua cà phê Espresso thanh thoát, hậu vị ngọt dịu lưu lại lâu trong vòm họng….
Vị chua cà phê Espresso thanh thoát, hậu vị ngọt dịu lưu lại lâu trong vòm họng….

Đối với dân sành café thì khi thưởng thức Espresso họ nhẹ nhàng đưa tách café qua mũi, mắt ngắm nghiền lại để lắng nghe mùi vị và hoàn toàn tập trung vào thưởng thức café. Họ thưởng thức café từng ngụm theo cách thơm như nào, chua ra sao, hậu vị ngọt lưu lại đầu lưỡi có đủ vấn vương.

Các bạn có nhu cầu thưởng thức, học pha chế các món đồ uống cafe như Epresso, hay mua máy pha café, máy xay café, đặc biệt là cà phê thơm ngon tiêu chuẩn, hãy một lần ghé Vcafe. Ghé để biết Cà phê Espresso là gì? và nó được làm ra như thế cùng với những con người đam mê café đến từng hơi thở sẽ như thế nào nhé.